Thứ Năm, 10 tháng 4, 2014

An ninh bảo vệ | " Bảo vệ bằng tri thức" - Điểm sáng trong nghành dịch vụ bảo vệ

Ngành dịch vụ bảo vệ, vệ sĩ hiện nay với số lượng lên đến hàng trăm ngàn nhân viên, bao phủ tại hầu hết tất cả các tỉnh thành trên cả nước, nhất là các tỉnh thành lớn có công nghiệp phát triển, đây là lực lượng nòng cốt đảm bảo an ninh trật tự, an toàn tài sản và duy trì trật tự kỷ luật nội bộ của tất cả các Doanh nghiệp, cá nhân tại Việt nam, cũng là đội ngũ quan trọng cùng với các lực lượng vũ trang góp phần vào việc bảo đảm anh ninh trật tự, an toàn xã hội trong thời kỳ công nghiệp hóa hiện đại hóa đất nước…Tuy nhiên ở góc độ nào đó, xã hội chưa thật sự coi trọng những người làm công việc thầm lặng trong ngành “an ninh dân sự” này. Vậy nguyên nhân do đâu?
CÔNG TY CỔ PHẦN DỊCH VỤ BẢO VỆ SÀI GÒN - ĐÔNG Á - “SEAZEN SECURITY”
ĐIỂM SÁNG TRONG NGÀNH
“AN NINH DÂN SỰ”
 

Nghề chưa nhận thức đúng vai trò
Có một sự thật, trong những năm trở lại đây để đáp ứng nhu cầu của thị trường, ngày càng nhiều các Doanh nghiệp kinh doanh về dịch vụ bảo vệ, vệ sĩ được thành lập, tuy nhiên lại không có bất cứ một tổ chức hoặc hiệp hội nghề nghiệp nào đứng ra làm cầu nối hay định hướng để phát triển ngành nghề, dẫn đến nhiều người xem dịch vụ bảo vệ, vệ sĩ chẳng qua là dịch vụ tự phát có “cầu” thì có “cung” chứ không phải là ngành nghề có định hướng chiến lược phát triển lâu dài và rõ ràng. Cho đến nay, người ta vẫn nghĩ người bảo vệ chẳng cần gì nhiều ngoài bộ đồng phục đẹp, có sức khỏe và một chút kỹ năng…
Chính vì thế, hầu hết các công ty bảo vệ hiện nay khi tuyển dụng không coi trọng chất lượng đầu vào mà chỉ quan tâm tới số lượng sao cho nhiều, sau đó khoát lên bộ đồng phục và đưa đi làm, mà chưa hề được huấn luyện đào tạo, bên cạnh đó trình độ quản trị, hệ thống quản lý cũng là điểm yếu của nhiều Doanh nghiệp hiện nay. Điều này giải thích tại sao chất lượng dịch vụ bảo vệ chuyên nghiệp ngày một yếu kém, làm mất lòng tin của khách hàng và xã hội, mặt khác thu nhập của người làm công việc bảo vệ thấp so với mặt bằng thu nhập trong xã hội, nơi làm việc không ổn định, di chuyển nhiều, dẫn đến người lao động không mặn mà gắn bó lâu dài với nghề rễ nảy sinh tiêu cực. Từ chính những thái độ tiêu cực đó của chính những người làm nghề đã làm cho nghề bảo vệ dù rất quan trọng và cần thiết cho xã hội, nhu cầu của thị trường ngày càng nhiều, nhưng vị thế của nó thì chưa cao, chưa thực sự được xem trọng với đúng giá trị của nó.
Còn nhớ vào tháng 07/2010 đội bảo vệ tại quán cơm Minh Đức Q1, Tp. HCM vô cớ đánh thực khánh đến mức phải nhập viện, hay vào tháng 5/2013 mới đây, khi “người không tay chân” Nick Vujicic đến Việt Nam diễn thuyết, một tốp bảo vệ vệ sĩ của đơn vị nọ “vung gậy” hộ tống, mở đường… điều này đã làm gióng lên hồi chuông báo động về đạo đức của người bảo vệ. Ngay lập tức, nhiều cơ quan truyền thông phản ánh gay gắt hành động bất chấp pháp luật này. Chính những hình ảnh xấu xí ấy đã góp phần khiến cho xã hộ có cái nhìn chưa tốt về nghề bảo vệ, vệ sĩ. Hiển nhiên chúng ta không “vơ đũa cả nắm” nhưng chính “con sâu làm rầu nồi canh”…
Có thể nói thị trường dịch vụ bảo vệ, vệ sĩ hiện nay đang trong giai đoạn bão hòa, chưa có sự bứt phá riêng biệt. Một số doanh nghiệp chưa có sự chủ động, sáng tạo trong quản trị điều hành Doanh nghiệp cũng như chiến lược chinh phục thị trường, chủ yếu làm việc rập khuôn người trước làm sao người sau làm vậy, vì đa số những ông chủ của các Doanh nghiệp này xuất thân từ công việc thực tế bảo vệ mà ra, thiếu những kiến thức chuyên sâu của người quản trị, điều hành Doanh nghiệp. Để có thị trường họ chỉ quan tâm đến vấn đề cạnh tranh bằng việc giảm giá mà chưa xây dựng cho mình năng lực thực sự từ các nguồn lực của Doanh nghiệp, không quan tâm tới đào tạo và phát triển nội bộ. Đây chính là điểm yếu mà hơn ai hết, chính bản thân họ cần phải khắc phục
Cung – cầu là quy luật tất yếu của nền kinh tế thị trường. Không thể phủ nhận ngành dịch vụ bảo vệ kể từ khi ra đời đã góp phần tích cực vào việc bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã
hội và chống lại nhiều loại hình tội phạm khác nhau. Tuy nhiên, đã là ngành nghề thì dịch vụ bảo vệ, vệ sĩ cần phải được quản lý và hoạt động chặt chẽ hơn, tránh tình trạng “vàng thau lẫn lộn” như hiện nay.
Bảo vệ bằng tri thức” – Điểm sáng của ngành dịch vụ Bảo Vệ - Vệ sĩ
Sau khi xuất ngũ trở về, được tiếp tục với giảng đường đại học, những tưởng cuộc đời sẽ rẽ sang một trang mới, nhưng cái “chất” của người lính và cái “máu” của người làm kinh doanh đã gắn bó Anh với cái “nghiệp” an ninh dân sự này . Nhận thấy xã hội hiện đại chưa thật sự xem trọng vai trò và trách nhiệm của một người “chiến sĩ” thời bình. Từ một chút trăn trở với nghề cộng với khát vọng thay đổi cái nhìn ấy, anh tiếp tục vai trò của một người “lãnh đạo những chiến binh” vượt lên thử thách, khẳng định giá trị thực thụ của người bảo vệ, vệ sĩ có tri thức. Anh chính là Đỗ Văn Toàn – Tổng Giám Đốc Công Ty CP Dịch Vụ Bảo Vệ Sài Gòn Đông Á – một thương hiệu được xem như là điểm sáng của ngành dịch vụ bảo vệ - vệ sĩ hiện nay.
Ở Seazen mọi người quan niệm rằng người bảo vệ không chỉ đòi hỏi có sức khỏe, vượt lên trên đó là kiến thức chuyên môn, am hiểu luật pháp, còn là người lễ tân đón tiếp khách, người đại diện truyền thông điệp đến khách hàng đối tác và công chúng. Bởi vậy đòi hỏi người bảo vệ trong giao tiếp ứng xử phải hết sức khéo léo và tinh tế, luôn giữ thái độ lịch thiệp, nhã nhặn chuẩn mực, phải biết kếp hợp hài hòa giữa kiến thức và kinh nghiệm thực tiễn. Từ đó hình thành kỹ năng tư duy logic và óc phán đoán nhanh nhạy để sẵn sàng xử lý những tình huống khó khăn nguy hiểm luôn rình rập.
Ngoài ra người làm công việc này còn phải có một bản lĩnh vững vàng và một cái tâm trong sáng.
Để xây dựng được thương hiệu người “bảo vệ bằng tri thức” là cả một quá trình phấn đấu xây dựng hình ảnh mà không phải doanh nghiệp nào hoạt động trong lĩnh vực cung ứng dịch vụ bảo vệ chuyên nghiệp cũng đều nhìn ra và làm được. Đối với điều này, TGĐ Đỗ Văn Toàn của thương hiệu Seazen Security – Bảo vệ bằng tri thức luôn xem đó là kim chỉ nam, là định hướng trong mọi hoạch định của mình.
Điểm mạnh của Seazen Security là đội ngũ mạnh, được đào tạo từ chuyên sâu đến nâng cao, có quy trình quản lý tiên tiến theo tiêu chuẩn ISO 9001-2008 và một môi trường làm việc dân chủ, kỷ cương, chuyên nghiệp. Bên cạnh đó, “rất nhiều chính sách mớicũng được Công ty đưa vào thực hiện như hệ thống đánh giá KPI (Key Performance Indicator) hay như trong bối cảnh khó khăn của nền kinh tế hiện nay, để thu hút và giữ chân người tài ngoài việc có chế độ phúc lợi phù hợp, văn hóa và môi trường làm chuyên nghiệp, thì Seazen còn gia tăng quyền lợi cho người lao đồng bằng việc mua bảo hiểm Nhân thọ kết hợp với bảo hiểm rủi ro cho tính mạng và sức khỏe của CBNV, về chính sách đào tạo Seazen tập trung phát triển đội ngũ giảng viên nội bộ, qua đó tiết giảm đáng kể về chi phí, nhưng hiệu quả mang lại thì vô cùng to lớn, bởi những giảng viên này chính là những người trong cuộc, những người hàng ngày cùng ăn, cùng ở và cùng làm với nhân viên, vì vậy họ sẽ thấu hiểu được tâm tư tình cảm, nguyện vọng của anh em nhân viên, cũng như họ biết được tổ chức mình, nhân viên mình còn thiếu, còn yếu ở mặt nào? Từ đó đưa ra các chương trình đào tạo phù hợp và chính sách phù hợp cho người lao động”, anh Toàn chia sẽ thêm.
Xã hội ngày càng phát triển, thiết nghĩ rất cần những điểm sáng như Seazen Security và sự quan tâm đặc biệt của các cấp ban ngành để đưa ngành dịch vụ Bảo vệ - vệ sĩ về đúng với vị trí của nó. Những con người luôn luôn âm thầm cống hiến, góp sức xây dựng hình ảnh xã hội phát triển như Đỗ Văn Toàn thật sự rất đáng được tôn vinh Ngôi Sao Kinh Doanh 2013.
Luôn chúc cho anh được sức khỏe, thành đạt và tiếp tục vượt qua những thách thức để vững bước, đưa thương hiệu Seazen Security “Bảo vệ bằng tri thức” luôn được tỏa sáng.!